Theo thống kê của tạp chí Harvard Business Review (Mỹ), hơn 500 nghiên cứu đã chỉ ra mối quan hệ tương đồng giữa động lực và kết quả công việc. Một người làm việc có động lực thì kết quả làm việc sẽ tốt hơn nhiều và ngược lại một người không có hứng thú làm việc thì chất lượng công việc sẽ giảm sút. Vì vậy, lãnh đạo luôn mong muốn nhân viên tìm được cảm hứng làm việc.
Các nhà lãnh đạo đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy và khơi gợi động lực của nhân viên. Để làm được điều đó, họ phải có định hướng rõ ràng, quan tâm, thấu hiểu và tìm cách giải đáp những khúc mắc mà nhân viên đang gặp phải. Sau đây là 4 lí do phổ biến mà một nhân viên giỏi bỗng dưng không hứng thú làm việc.
Mỗi người đều mang một tính cách, sở trưởng và đặc điểm riêng biệt, không ai giống ai. Khi tính chất công việc không thuộc vào những giá trị cốt lõi của người đó, sớm hay muộn họ cũng cảm thấy chán nản vì nghĩ rằng “công việc này không phải dành cho mình”. Ví dụ như khi bạn là một người hướng ngoại, bạn thích gặp gỡ, trò chuyện, trao đổi với nhiều người nhưng khi bắt đầu ở một vị trí khác, công việc lặp đi lặp lại và luôn ở trong văn phòng, nghiên cứu, làm việc với những con số sẽ khiến bạn không sớm thì muộn cũng sẽ quyết định ra đi.
Vì vậy, lãnh đạo hãy cân nhắc đến những giá trị lao động phù hợp với từng nhân viên trước khi phân công công việc.
Nếu nhà lãnh đạo có khả năng quan sát và phân tích sẽ nhận thấy mỗi nhân viên có tài năng riêng. Họ sẽ có hứng thú với một dạng công việc nhất định: làm cá nhân hay làm việc nhóm, lến kế hoạch hay thực thi, đối ngoại hay đối nội…Sau đó chọn đúng người vào đúng vị trí sẽ thúc đẩy sự hứng khởi và thành công chung của cả dự án.
Mỗi cá nhân trong doanh nghiệp đều có điểm mạnh chuyên môn và định hướng nghề nghiệp khác nhau. Vậy nên đừng bắt ép nhân viên làm những công việc không thuộc phạm vi phụ trách hay nghiệp vụ nếu như không thực sự cần thiết.
Nếu nhân viên giữ trọng trách càng cao, họ càng sẽ không thể lơ là trách nhiệm của mình. Hãy cho họ thấy tầm quan trọng của bản thân và đóng góp của họ trong dự án.
Trước khi giao việc, hãy nói chuyện với họ về những giá trị và mong muốn của họ sau khi hoàn thành công việc. Sự thật là khi bất kì cá nhân nào đầu tư thời gian, công sức, năng lực vào bất kì chuyện gì, họ đều mong muốn nhận lại những giá trị tương đương.
>>> Xem thêm: Cách tạo động lực, thúc đẩy nhân viên hiệu quả
Khi bắt đầu một dự án mới, một vị trí công việc mới sẽ đòi hỏi những kỹ năng mới, kiến thức mới mà nhân viên chưa từng làm trước đây. Họ buộc phải nghiên cứu, học hỏi thêm; họ cảm thấy lúng túng và bối rối khi bắt đầu công việc. Điều này khiến họ phải bước ra “vùng an toàn” của bản thân. Nếu nhân viên không tin tưởng vào khả năng của mình, họ sẽ nhanh chóng cảm thấy nản chí và mất động lực làm việc.
Để nhân viên có nhiều sự tự tin hơn, bạn có thể:
Nhân viên của bạn đang trong giai đoạn tâm lý bất ổn, thường xuyên gặp những cảm xúc bất ổn như lo lắng, tức giận, stress,…Đây là một trong những lí do khiến động lực giảm sút. Bạn sẽ dễ dàng nhận thấy khi nhân viên làm việc sa sút, dễ cáu gắt, nổi nóng, xung đột với đồng nghiệp, nói trước quên sau…
Bạn nên có những cuộc đối thoại trực tiếp với nhân viên. Hãy để những cuộc đối thoại đó thành một buổi tâm sự, chia sẻ một cách chân thành, cảm thông, không phán xét. Lãnh đạo có thể là bạn chứ không chỉ là người giao việc.
Nếu tình hình không cải thiện và nhân viên vẫn không có hứng thú làm việc, bạn có thể đầu tư cho nhân viên bằng cách chi trả các buổi tư vấn, trị liệu tâm lý, một chuyến du lịch hoặc vài ngày nghỉ phép để nhân viên vượt qua giai đoạn khó khăn của mình. Suy cho cùng, con người có lúc buồn vui, thăng trầm; khi vượt qua được những rối loạn tâm lý người đó sẽ làm việc có hiệu suất hơn rất nhiều.
Sau một hoặc vài lần thất bại trong công việc, không đạt được hiệu quả hay chỉ tiêu KPI đề ra, bạn bỗng cảm thấy chán nản và không biết tại sao kết quả lại không như mong muốn. Khi một dự án đề ra không đúng tiến độ, khi công việc bế tắc mà không có hướng giải quyết, họ sẽ nhanh chóng cảm thấy bản thân bất tài và tìm cách trốn tránh.
Trong nhiều trường hợp, nhân viên sẽ tìm lý do để tránh làm những việc đang vướng mắc như xin nghỉ ốm, đẩy việc cho bộ phận khác, phàn nàn và tìm lí do thoái thác…Lấy ví dụ như khi một chiến dịch thúc đẩy cho lễ Quốc Khánh không đạt doanh thu, nhân viên Marketing không biết lỗi do đâu, họ có thể mất tự tin vào năng lực hoặc đổ lỗi cho bộ phận Sale làm việc chưa hiệu quả hoặc bộ phận sản phẩm chưa đánh đúng nhu cầu khách hàng…
Để giải quyết, lãnh đạo hãy cùng nhân viên phân tích nguyên nhân chủ quan và khách quan, những phương án nào cần được triển khai để cải thiện tình hình, tìm cách gợi mở và giúp nhân viên thay đổi tư duy, chiến lược để tìm ra biện pháp khắc phục và rút kinh nghiệm cho những dự án sau.
Lãnh đạo là người trực tiếp quản lý và làm việc với các nhân viên. Việc quản lý số lượng lớn nhân viên khiến cho các nhà lãnh đạo đôi lúc quá tải dẫn đến thiếu sót như: đánh giá không đúng thực lực của nhân viên, không có kế hoạch đào tạo, lộ trình thăng tiến rõ ràng, không theo dõi hết được năng lực của từng nhân viên từ đó có hướng giải quyết thay thế phù hợp. Điều đó dẫn đến sự xa cách, gây nên sự bất mãn trong mối quan hệ giữa nhân viên và sếp. Động lực làm việc cũng từ dó giảm dần và nhân viên không còn hứng thú làm việc nữa.
Hiểu được tầm quan trọng của việc hỗ trợ các nhà lãnh đạo quản lý nhân viên, các phần mềm quản lý nhân sự là một cánh tay đắc lực của các cấp lãnh đạo ngày nay. Phần mềm nhân sự Online lại đặc biệt giúp ích khi các doanh nghiệp hướng tới giải pháp cho nhân viên làm việc ở nhà như một biện pháp hạn chế sự lây lan của Covid 19. Thị trường hiện nay có rất nhiều công ty triển khai phần mềm nhân sự. Tuy nhiên để lựa chọn được nhà cung cấp phù hợp và đáp ứng tiêu chí của mỗi doanh nghiệp, các cấp lãnh đạo cần tìm hiểu kỹ càng để đảm bảo thành công cho doanh nghiệp của mình.
>>> Xem thêm: Phần mềm quản lý nhân sự Online hiệu quả
>>> Xem thêm: Giải pháp quản lý nhân sự HRIS tốt nhất hiện nay