10 sai lầm phổ biến trong quản lý nhân sự - Phần mềm nhân sự HRIS

10 sai lầm phổ biến trong quản lý nhân sự

10 sai lầm quản lý nhân sự

Quản lý nhân sự là một công việc phức tạp và đòi hỏi sự tinh tế, nhạy bén để đảm bảo hiệu quả và thành công của doanh nghiệp. Dưới đây là 10 sai lầm phổ biến mà nhà quản lý nhân sự có thể gặp phải.

1. Không phản hồi

Trong quá trình làm việc, vì quá bận rộn hoặc không có nhiều thời gian ở công ty để làm việc mà nhà quản lý bỏ quên việc phản hồi với các ý kiến đánh giá hoặc tiến độ công việc của nhân viên. Điều này lâu dài có thể khiến cho nhân viên trở nên lơ là và hiệu quả của công việc suy giảm.

2. Không dành thời gian cho đội ngũ

Công việc luôn có những vấn đề phát sinh ngoài ý muốn và việc này luôn cần được hỗ trợ và giải quyết bởi những cấp cao hơn. Nếu quản lý không dành thời gian cho nhân viên để kịp thời đưa ra những quyết định và chỉ dẫn cần thiết, công việc sẽ bị trì trệ.

Hãy đưa vào lịch làm việc của bạn những khung thời gian cố định để lắng nghe và hỗ trợ nhân viên giải quyết các công việc tồn đọng.

3. Quá thả lỏng với nhân viên

Quá thả lỏng với nhân viên dẫn đến việc giảm hiệu suất, thiếu trách nhiệm, thiếu kỷ luật. Việc để nhân viên tự do sắp xếp, quản lý công việc là rất tốt để đảm bảo gia tăng tính sáng tạo của nhân viên. Tuy nhiên, nếu quá thoải mái, nhân viên sẽ dễ dàng mất đi động lực, nhiệt huyết.

Hãy thực hiện phương thức giao quyền hợp lý; quản lý và giao việc hiệu quả để tiến độ công việc được suôn sẻ và hoàn thành đúng hạn.

4. Quá thân thiện

Quản lý không phải bạn bè mà là sếp. Việc cởi mở trong công ty giúp công việc được thuận lợi và dễ dàng hơn. Tuy nhiên, hay thân thiện có giới hạn; nếu không người dưới quyền có thể sẽ vượt quyền hạn và lợi dụng sự tin tưởng, tín nhiệm của bạn. Đây là một sai lầm trong quản lý mà các nhà lãnh đạo hay mắc phải.

5. Không phác họa rõ mục tiêu hướng tới

sai lầm quản lý

Khi người lãnh đạo không đưa ra mục tiêu với những tiêu chí và kết quả được đo lường bằng các con số cụ thể; nhân viên sẽ làm việc trong mơ hồ. Họ vẫn sẽ làm việc nhưng không biết đâu là đích và mục tiêu cần hướng tới. Để tránh tình trạng này, hãy sử dụng các công cụ hoạch định kế hoạch; kết quả rõ ràng như các phần mềm quản lý công việc hoặc áp dụng mô hình SMART vào doanh nghiệp.

6. Không thấu hiểu nhân viên của mình

Khi chào mừng một nhân viên mới đến với công ty; bạn nên hiểu về mục đích và mong muốn của họ khi gia nhập và đồng hành cùng bạn. Mỗi người có một mục tiêu và nhu cầu khác nhau. Không phải ai cũng làm vì tiền, còn có nhiều yếu tố khác như vị trí, môi trường, khả năng thăng tiến, phát triển kỹ năng và chuyên môn…Hiểu rõ điều đó; bạn sẽ có cách để thúc đẩy năng suất làm việc cũng như sắp xếp đúng người.

7. Tuyển dụng sai người

Khi các vị trí trong công ty đang trống và bạn cần điền người vào vị trí nhanh nhất có thể. Việc này dẫn tới tình trạng tuyển dụng gấp gáp, hời hợt, lựa chọn sai người vào sai vị trí. Chi phí tuyển dụng, đào tạo, bàn giao cũng chiếm rất nhiều thời gian của các đồng nghiệp. Vì tuyển dụng sai người khiến cả nhóm phải bỏ ra nhiều công sức và thời gian để hoàn thiện và sửa sai. Hơn hết, nhân viên mới còn có thể nhanh chóng nghỉ việc do không đáp ứng được công việc hoặc không thích nghi được môi trường mới.

8. Không làm gương

Lãnh đạo là người đứng đầu để lèo lái con thuyền doanh nghiệp chinh phục các mục tiêu. Ảnh hưởng của lãnh đạo là rất lớn đối với các cá nhân trong công ty. Nếu họ có một người sếp cần cù, khiêm tốn, tôn trọng người khác thì việc các nhân viên học tập và có các hành vi chuẩn mực là điều hiển nhiên hoặc ngược lại.

Nếu bạn muốn nhân viên làm việc hết công sức thì bạn phải là người chăm chỉ; bạn muốn nhân viên chấp hành nội quy như thế nào khi bạn thường xuyên vi phạm? Một trong những sai lầm về công tác quản lý nhân sự thường xuyên mắc phải của các nhà lãnh đạo.

9. Không trao quyền cho nhân viên

Bạn ngại giao việc, giao quyền cho nhân viên vì ngại đào tạo, hướng dẫn; sợ nhân viên làm sai gây tổn thất cho công ty mà ôm đồm hết tất cả mọi việc. Hãy nhớ rằng bạn cũng đã từng mắc sai lầm mới đạt được thành công như hiện tại. Không ai là hoàn hảo, hãy trao cho nhân viên cơ hội được thử thách bản thân. Tin tưởng và chuyển giao bớt trách nhiệm cho nhân viên để bản thân có thời gian để bao quát các công việc khác quan trọng hơn.

10. Hiểu sai vai trò

Một khi trở thành lãnh đạo hoặc nhà quản trị nhân sự; trách nhiệm và mục tiêu của bạn hoàn toàn khác. Ở vị trí hiện tại, bạn cần có kế hoạch dài hơi để dẫn dắt, phát triển đội nhóm. Những công việc nhỏ nhặt nên giao lại cho nhân viên; nhiệm vụ chính của bạn bây giờ là quản lý – lãnh đạo.

EMSC Giải pháp quản lý nhân sự hiệu quả

Rate this post

Call Now