Xin nghỉ việc là một việc rất bình thường ở nơi công sở; tuy nhiên để nghỉ việc một cách khéo léo, chuyên nghiệp lại không phải chuyện đơn giản. Nhiều người chỉ nộp đơn xin nghỉ việc lên bộ phận hành chính rồi nghỉ luôn. Nhưng có người lựa chọn những phương pháp khéo léo hơn để tạo thiện cảm với đồng nghiệp và sếp. Một số tip để bạn nghỉ việc một cách khéo léo sẽ được bật mí dưới đây.
Có rất nhiều lý do để nhân viên nghỉ việc như vấn đề về sức khỏe, lương thưởng, chuyển nhà hay thay đổi mục tiêu, công việc… Tuy nhiên, để việc xin nghỉ được nhanh chóng; bạn cần đưa ra lý do nghỉ việc khéo léo và phù hợp. Một số lý do xin nghỉ việc để bạn tham khảo.
Chắc chắn sẽ không có công ty nào gây khó dễ khi bạn xin nghỉ việc vì lý do sức khỏe, con cái, gia đình. Vì họ sẽ không thể nào toàn tâm toàn ý hoàn thành các nhiệm vụ được giao trong một thời gian dài nếu gặp phải những vấn đề trên. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến tập thể và kết quả công việc.
Hãy lựa chọn một lý đo cá nhân phù hợp để thuyết phục người quản lý.
Lập gia đình là một chuyện trọng đại trong cuộc đời của mỗi người. Sẽ không có ai làm khó nếu bạn muốn toàn tâm toàn ý ở nhà làm nội trợ, thu xếp cho gia đình, sinh con hoặc chuyển chỗ ở đều là những lý do hợp lý để xin nghỉ.
Một người sếp tốt là người sẵn sàng để bạn rời đi để trau dồi và rèn luyện bản thân nâng cao trình độ học vấn và chuyên môn. Đây là lý do xin nghỉ rất thuyết phục khiến cho các sếp vui vẻ chấp nhận; đồng thời thể hiện rằng bạn là người có chí cầu tiến.
Nếu bạn cảm thấy không phù hợp với công việc hiện tại và muốn xin nghỉ thì hãy chia sẻ thật lòng với sếp. Bởi khi một người cảm thấy không phù hợp với công việc thì họ sẽ làm việc một cách trì trệ; gây ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả. Mình tin rằng, sếp sẽ không làm khó bạn vì lý do này và cho phép bạn được nghỉ.
Lý do tự kinh doanh riêng là cách xin nghỉ việc khôn ngoan, khéo léo mà có thể sếp của bạn sẽ vui vẻ đồng ý. Vì họ biết rằng, một khi bạn đã có kế hoạch kinh doanh riêng; thì chắc chắn bạn sẽ không còn tập trung 100% vào công việc tại công ty.
Nếu quyết định xin nghỉ việc, bạn hãy tìm hiểu về các quy định khi nhân viên nghỉ việc. Vì rất nhiều trường hợp nhân viên xin nghỉ việc gặp nhiều rắc rối liên quan đến quy định, điều luật của công ty.
Một vài công ty quy định thời gian xin thôi việc trước 2 tuần, 1 tháng hoặc có trường hợp nhiều hơn. Việc xin nghỉ đúng thời gian quy định sẽ giúp công ty tìm người khác phù hợp và sắp xếp lại công việc khi bạn rời đi.
Ngoài việc gửi mail thông báo xin nghỉ việc hoặc nhắn tin qua điện thoại; bạn có thể trao đổi trực tiếp với cấp quản lý trước. Việc này vừa giúp bạn thẳng thắn chia sẻ lý do nghỉ việc; ngoài ra bạn sẽ nhận được những lời khuyên chân thành; những góp ý từ người sếp hoặc quản lý của mình. Đây là một trong những cách xin nghỉ việc khôn ngoan mà bạn nên áp dụng.
Có những khoảng thời gian trong năm không thích hợp để xin nghỉ việc như cuối năm hoặc đầu năm. Đây đều là những giai đoạn các bộ phận phải chạy đua với thời gian để chốt doanh số; khối lượng công việc khổng lồ, nhiều thời gian để họp hành, báo cáo, tổng kết. Hoặc đầu năm là thời điểm gần Tết; rất ít tuyển dụng và bạn sẽ mất quyền lợi nếu nghỉ việc vào thời gian này.
Từng lời nói, câu văn trong đơn xin thôi việc phải thể hiện sự trang trọng, lịch sự, không sai lỗi chính tả. Đặc biệt, đơn xin nghỉ việc tuyệt đối không thể thiếu lời cảm ơn. Bạn hãy gửi lời cảm ơn đến người sếp, người quản lý đã dẫn dắt bạn; lời cảm ơn đến những người đồng nghiệp đã đồng hành cùng bạn trong suốt quá trình làm việc.
Sau khi đơn xin nghỉ việc được phê duyệt; bạn sẽ có khoảng 1 tháng làm việc tại công ty để hoàn thành các công việc còn dang dở, cũng như bàn giao công việc. Nếu trong khoảng thời gian này; công ty đã tìm được người thay thế vị trí công việc; thì bạn có thể đưa ra đề nghị đào tạo người mới để giúp đỡ người mới nhanh chóng bắt kịp các công việc của công ty giúp cho tiến độ không bị gián đoạn.
>>> Có thể bạn muốn xem
Khi làm việc gì bạn cũng cần có trách nhiệm với nó, ngay cả việc xin nghỉ. Hãy hoàn thành công việc còn tồn đọng và đợi sự đồng ý của cấp trên. Hành động nghỉ ngang sẽ biến bạn thành người vô trách nhiệm, thiếu chuyên nghiệp và không tôn trọng sếp.
Trong trường hợp bạn không được cấp trên phê duyệt; hãy tìm hiểu và trao đổi trực tiếp với sếp để xem lý do là gì và đưa ra phương án giải quyết. Hoặc nếu công ty vẫn không cho bạn nghỉ việc mà không đưa ra lời giải thích chính đán;, bạn có thể áp dụng Luật lao động để bảo vệ bản thân.
Sau khi đã nộp đơn xin thôi việc; bạn sẽ có khoảng 30 ngày đối với hợp đồng lao động xác định thời hạn và 45 ngày đối với hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Trong thời gian này; điều bạn thật sự cần làm là thực hiện những công việc tích cực để tạo ấn tượng tốt đối với sếp và đồng nghiệp.
Có rất nhiều người khi nghỉ việc bỏ lại một mớ hỗn độn cho người đến sau giải quyết. Điều này là không chuyên nghiệp và thiếu trách nhiệm. Hãy cố gắng hoàn thành tốt những công việc còn đang dang dở. Khi bạn ra đi, bạn sẽ để lại một hình tượng tốt đẹp trong mắt sếp và đồng nghiệp. Biết đâu trong tương lai, đó sẽ là những mối quan hệ tốt đẹp.
Ngày bạn nhận việc, công ty đã sắp xếp cho bạn một chỗ ngồi gọn gàng, ngăn nắp thì khi ra đi bạn cũng nên trả lại hiện trạng ban đầu. Hãy dọn dẹp giấy tờ, sổ sách, bàn làm việc trước khi rời đi.
Xóa các thông tin cá nhân, hình ảnh, trang web đã từng truy cập…trong máy tính không liên quan đến công việc. Việc này đảm bảo an toàn thông tin cá nhân và sự riêng tư của bạn.
Giữ thái độ tích cực đến ngày làm việc cuối cùng là điều không phải bất kỳ ai cũng có thể làm được; nhất là khi bạn phải nghỉ việc vì những vấn đề trong công ty. Tuy nhiên, bạn hãy cố gắng gạt qua những vấn đề tiêu cực; tận hưởng những ngày cuối cùng làm việc ở công ty với tâm trạng thoải mái, vui vẻ.
Bạn cũng đừng quên gửi lời cảm ơn đến sếp và đồng nghiệp trong suốt quá trình làm việc. Hãy để mọi người thấy bạn là một người tích cực, chuyên nghiệp và có trách nhiệm.
Giữ mối quan hệ tốt đẹp với sếp và đồng nghiệp sau khi nghỉ việc là đang giữ lại một cơ hội cho bạn sau này. Dù bạn nghỉ việc nhưng ngoài đời họ vẫn là những người bạn; có thể gặp mặt trò chuyện hoặc giới thiệu, kết nối việc làm trong tương lai.