Google – Công cụ tìm kiếm nổi tiếng và là một trong những thương hiệu lớn nhất hành tinh luôn là nơi làm việc được nhiều ứng viên khao khát và mơ ước được cống hiến. Google cũng là công ty luôn nằm trong danh sách một trong những nơi làm việc tốt nhất thế giới do Business Insider bình chọn. Vậy đâu là điều làm nên một Google thành công như hiện nay?
Bài viết này sẽ tập trung nói về 5 chiến lược quản lý nhân sự mà Google đang thực hiện và mang lại nhiều hiệu quả thiết thực mà các doanh nghiệp khác có thể học hỏi và áp dụng.
Mặc dù ông lớn công nghệ này điều hành đến hơn 62,000 “Googler” tuy nhiên phòng nhân sự của ông lớn này đánh giá dựa trên dữ liệu thực tế chứ không phải dựa trên giấy bút, lý thuyết để đưa ra chiến lược và quyết định.
Laszlo Bock – Trưởng bộ phận Nhân sự của Google đã chia sẻ những bí quyết quản lý nhân viên “đặc sắc” mà chắc hẳn không ít người đã từng nghe nói đến. Nghe thì có vẻ đơn giản nhưng lại khá phức tạp khi áp dụng vào thực tiễn vì không phải nhà lãnh đạo nào cũng có suy nghĩ “mở” và các công cụ quản lý nhân sự để đơn giản hoá công việc của mình.
Ở Google, kế hoạch quản lý nhân sự có phần khác biệt. Nếu so sánh thì cách vận hành của các nhà quản trị cũng giống như việc “tay phải làm gì, tay trái lại chẳng hề hay biết”. Nhiều người sẽ nghĩ chiến lược của Google thiếu thực tế, thiếu tầm nhìn vĩ mô. Nhưng rõ ràng là không, minh chứng là 8 năm qua họ vẫn được Fortune bình chọn là “Doanh nghiệp đáng làm việc nhất thế giới”.
Lý giải việc này, ông Laszlo Bock nói rằng khi thực hiện chiến lược quản trị như thế, nhân viên sẽ cảm thấy thoải mái, tự do trong chừng mực nhất định. Nếu người quản lý can thiệp quá sâu vào nhiều việc, cấp dưới sẽ không phát triển được tư duy và cảm thấy nhàm chán dần dần dẫn tới sự bức bách và bó hẹp trong môi trường làm việc.
Và dĩ nhiên tự do không có nghĩa nhân viên làm gì, quản lý cũng không hề hay biết. Các nhà lãnh đạo có thể dựa trên sự hỗ trợ của các phần mềm quản lý nhân viên để tạo được môi trường thoải mái, tích cực, không cần phải giám sát quá chặt chẽ cũng như giải quyết công việc hành chính nhanh gọn bên cạnh đó vẫn có thể tự động hoá tất cả dữ liệu.
Tuyên ngôn của Google chính là chú trọng vào nhiệm vụ của mình, đó là “Tổ chức thông tin của thế giới và khiến chúng trở nên hữu ích cũng như dễ dàng trên phạm vi toàn cầu”. Điểm khác biệt chính là nó không đề cập đến lợi nhuận, thị trường hay bất kỳ vấn đề nào liên quan đến cổ phần hay khách hàng cả.
Nhiệm vụ thế này giúp mỗi cá nhân tìm ra ý nghĩa trong công việc của mình vì nó gắn liền với giá trị đạo đức và tinh thần hơn là một mục tiêu kinh doanh. Đi làm vì một mục tiêu cao cả: công việc góp phần thay đổi cả thế giới. Chính những mục tiêu này mới thúc đẩy nhân viên hoàn thành công việc một cách hoàn hảo chứ không chỉ đơn thuần là làm tốt.
Nói cách khác tức là sự phối hợp ăn ý giữa các bộ phận, chia sẻ thông tin công việc một cách công khai, minh bạch. Một Googler trong ngày đầu tiên sẽ được cấp quyền truy cập lộ trình sản phẩm, kế hoạch ra mắt, báo cáo tình trạng nhân viên hàng tuần, mục tiêu theo từng quý và ai nấy đều biết người khác đang làm gì ngay cả các quản lý cấp cao.
Khi nhân viên biết rõ nhiệm vụ của mỗi người sẽ giúp cho công việc được vận hành trơn tru, hiệu quả và cực kì nhanh gọn; giúp nuôi dưỡng tinh thần đoàn kết, liên hiệp của các phòng ban. Tránh được tình trạng “giẫm chân” nhau, “đâm sau lưng” hay thói quan liêu của cấp trên với cấp dưới.
Tại Google, tiếng nói của nhân viên có đóng góp cực kì quan trọng trong sự thành công và đổi mới. Nhân viên có thể thoải mái trình bày nguyện vọng và suy nghĩ của mình, còn ban lãnh đạo chấp nhận lắng nghe và học hỏi chính là chìa khoá để mỗi cá nhân có thể phát huy hết khả năng của bản thân. Đây có thể là ác mộng của nhiều công ty nhưng nó lại phát huy hiệu quả đến không ngờ. Thế giới không ngừng thay đổi và phát triển, nếu các nhà lãnh đạo cứ luôn khăng khăng là mình đúng thì công ty sẽ sớm đi vào lối mòn và giậm chân tại chỗ.
Vào năm 2009, các Googler than phiền với ban lãnh đạo về việc ngày càng khó hoàn thành chỉ tiêu đề ra do mức độ tăng trưởng quá nhanh của công ty. Nhận thức được sự đúng đắn trong ý kiến của số đông cấp dưới, CFO của Google khi đó đã cho tiến hành một chương trình dành riêng cho Googler với tên gọi “Bureaucracy Busters” (Phát hiện bất cập). Ý tưởng này cho phép chính các Googler nói lên những bức xúc của mình đồng thời giúp công ty khắc phục chúng.
Tinh thần của nhân viên được lên dây cót mạnh mẽ khi đích thân họ được xem như những người có đóng góp, chung tay tổ chức và cải thiện hệ thống nhằm giúp cho doanh nghiệp ngày một đi lên. Ở công ty, họ được xem như là các thành viên trong gia đình, có thể thoải mái nêu lên ý kiến và góp phần làm cho “đại gia đình” đó ngày một tiến bộ hơn.
Laszlo Bock đã từng trả lời tờ New York Times rằng GPA (điểm trung bình tích lũy) hay điểm bài kiểm tra chẳng có ý nghĩa gì trong việc tuyển lựa nhân viên cả, trừ phi doanh nghiệp của bạn sẵn sàng đào tạo họ lại từ đầu.
Sau vài năm làm việc, bạn sẽ nhận ra rằng những gì bạn học được từ giảng đường hoàn toàn khác so với việc bắt đầu làm việc thực tế ở công ty. Tự học luôn quan trọng hơn văn bằng khá giỏi. Doanh nghiệp đánh giá nhân viên qua năng lực cho từng vị trí công việc, thái độ và sự phù hợp với văn hoá doanh nghiệp.
Thế nên, không khó để hiểu vì sao có đến 14% nhân viên một số phòng ban tại Google chưa bao giờ đặt chân vào giảng đường đại học.
_______________
Sưu tầm bởi EMSC – Phần mềm quản lý nhân sự Online hiệu quả