Vào dịp cuối năm, người lao động thường quan tâm đến lương tháng 13. Vậy lương tháng 13 có phải thưởng tết hay không? Có quy định pháp luật nào về việc tính lương tháng 13 không? Lương tháng 13 nên được tính như thế nào?
Lương tháng 13 là mối quan tâm của rất nhiều người, nhất là vào dịp cuối năm. Đây được xem là một khoản phúc lợi quan trọng được người lao động cân nhắc khi đứng trước các lựa chọn công việc khác nhau.
Lương tháng 13 là tên gọi không chính thức của một khoản tiền thưởng thường được một số công ty phát cho người lao động vào dịp cuối năm dương lịch, thường là tháng 12. Lương tháng 13 không phải là thưởng Tết âm lịch, vì ở một số công ty có cả lương tháng 13 và thưởng Tết.
Theo Điều 103 Bộ luật lao động 2012 quy định về tiền thưởng dành cho người lao động, thì lương tháng 13 căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hàng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động trong công ty.
Công ty không bắt buộc phải trả lương tháng 13 cho nhân viên. Cách tính tiền lương tháng 13 cũng tùy thuộc vào từng công ty, tuy nhiên quy chế phải được công ty quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở.
Sau khi được quyết định, điều khoản về lương tháng 13 phải được ghi trong hợp đồng lao động, thoả ước lao động tập thể, quy chế tài chính, quy chế thưởng của công ty. Tiền lương tháng 13 phải phù hợp với kết quả kinh doanh của doanh nghiệp và mức độ hoàn thành công việc của người lao động.
Tuy không có quy định chính thức nhưng cách tính lương tháng 13 phổ biến là dựa trên thâm niên và thời hạn công việc.
Theo đó, những người lao động làm đủ 12 tháng (bao gồm cả thời gian thử việc) được hưởng 1 tháng lương. Nếu không làm đủ 12 tháng (hoặc có tăng/giảm lương trong thời gian làm việc) thì lương tháng 13 tính theo tỷ lệ tương đương với thời gian làm việc.
Cách tính cụ thể của lương tháng 13 khác nhau tùy vào doanh nghiệp. Vì vậy khi đi phỏng vấn, người lao động nên hỏi rõ một số vấn đề sau:
Nhìn chung lương tháng 13 cũng như bất kỳ khoản lương thưởng hay phụ cấp nào khác. Người lao động và doanh nghiệp nên đàm phán rõ ràng ngay từ khi ký hợp đồng để tránh những hiểu lầm hoặc rắc rối không đáng có về sau.