Những công ty vĩ đại được xây dựng bởi những người lãnh đạo xuất sắc. Nhưng công tác lãnh đạo thì thiên về “nghệ thuật” hơn là “khoa học”, làm thế nào chúng ta có thể quyết định khách quan rằng ai đó là một người lãnh đạo giỏi?
Google, một trong những công ty giỏi phân tích nhất thế giới, đã dành nhiều thời gian và nỗ lực để trả lời câu hỏi này. Sau nhiều năm, công ty đã xác định những hành vi quan trọng của người lãnh đạo giỏi. Sau đó họ bắt đầu yêu cầu nhân viên trả lời các câu hỏi dưới đây theo mức độ từ 1 (rất đồng ý) đến 5 (rất không đồng ý).
Tất cả các câu hỏi, ngoại trừ câu số 9, đều tập trung vào các kỹ năng mềm như khả năng giao tiếp, phản hồi, huấn luyện, làm việc theo nhóm, sự tôn trọng và quan tâm.
Bạn có thể tranh luận rằng những kỹ năng chuyên môn xuất sắc ít quan trọng đối với các nhà quản lý của Google vì tập đoàn công nghệ này dễ tuyển dụng và giữ người giỏi chuyên môn hơn so với nhiều công ty khác.
Tuy nhiên, lập luận này bỏ qua một điểm lớn hơn. Dù hầu hết nhân viên cần có một trình độ chuyên môn nhất định lúc mới tuyển vào, nhưng tầm quan trọng sẽ nhanh chóng chuyển từ “họ biết gì” sang “họ sử dụng kiến thức và kỹ năng của mình như thế nào”.
Người lãnh đạo giỏi thiết lập các tiêu chuẩn và hướng dẫn rồi sau đó trao cho nhân viên quyền tự chủ và độc lập để làm việc theo cách họ có thể làm tốt nhất. Với người lãnh đạo giỏi, nhân viên sẽ chuyển từ thái độ “phải” sang “muốn” vì điều đó làm cho công việc của họ trở nên có ý nghĩa hơn, cũng là để thể hiện những kỹ năng, tài năng và kinh nghiệm khác biệt của mỗi người.
Nguồn: INC