Những xu hướng mới nhất trong công việc nhân sự - HRIS - Giải Pháp Phần Mềm Quản Lý Nhân Sự Hiệu Quả

Những xu hướng mới nhất trong công việc nhân sự

David Ulrich đã giới thiệu mô hình hoạt động nhân sự hiện đại cách đây nhiều năm. Ông đã tạo ra một cấu trúc các công việc nhân sự phổ biến nhất. Từ thời điểm đó, chúng tôi gặp các đối tác nhân sự, cố vấn nhân sự, quản lý nhân sự. Chúng tôi cũng biết về Trung tâm Nhân sự Chuyên dụng (Center of Excellence). Tuy nhiên, những xu hướng mới nhất trong công việc nhân sự là gì?

Nhân sự là một đơn vị chuyên xử lý sự vụ. Nó không kiến tạo chính sách và thủ tục. Nó vận hành và tương tác với các khách hàng trong và ngoài bộ phận. Tuy nhiên, các công nghệ mới cho phép chúng ta cắt giảm các phòng ban nhân sự.

Nhân sự tiến tới kỹ thuật số 

Văn phòng không giấy tờ luôn là ước mơ của nhiều Quản lý nhân sự. Giờ đây nó đã trở nên có thể với các công cụ hiện đại như iPad và điện thoại thông minh. Các ứng dụng chuyên biệt giới hạn số lượng tương tác mặt đối mặt với các cố vấn nhân sự.

Hơn nữa, các ứng dụng nhân sự hiện đại tạo ra lượng lớn các dữ liệu. Nó cho phép theo dõi và xác định các xu hướng trong tổ chức một cách nhanh chóng và tức thời. Bộ phận nhân sự có thể từ đó hành động, mà không phải chờ đợi nhiều tuần hoặc nhiều tháng để có được bằng chứng.

Nhân sự kỹ thuật số có nhu cầu cấp bách để chuyển các kỹ năng và năng lực của mình từ thế giới của sự xử lý sang một thế giới công nghệ. Điều này sẽ vẽ ra một ranh giới rõ rệt các Trung tâm nhân sự chuyên dụng và Phòng Nhân sự. Khách hàng nội bộ sẽ mong muốn được trò chuyện với con người.

Các công việc nhân sự đang phát triển

Những công việc nhân sự đầy hứa hẹn nhất bao gồm:
•    Chuyên gia vận hành nhân sự;
•    Chuyên viên phân tích dữ liệu nhân sự;
•    Chuyên viên đánh giá thành tích nhân sự.

Chuyên gia vận hành nhân sự là công việc được tìm kiếm nhiều nhất hiện nay. Nhân sự không phải là một ngoại lệ. Họ không quản lý dự án, họ chỉ giúp chúng hoạt động nhịp nhàng. Họ tương tác với những bên liên quan trong tổ chức và giải quyết các vấn đề
Chuyên viên phân tích dữ liệu nhân sự xây dựng mô hình dữ liệu nhân sự và đảm bảo rằng bộ phận nhân sự thu thập và phân tích dữ liệu quản lý con người chính xác. Vai trò này trở thành nhân tố thành công quan trọng cho bộ phận Quản lý Nhân sự hiện đại.

Chuyên viên đánh giá thành tích nhân sự đọc dữ liệu về nhân viên, và có thể thiết kế các quy trình và thủ tục để loại bỏ những trở ngại. Đây là vai trò giúp đạt được lợi thế cạnh tranh bền vững.

Những công việc nhân sự đang mất đi

Bên cạnh đó, đây là những công việc đang suy giảm trong ngành nhân sự:
•    Cố vấn nhân sự;
•    Quản lý vận hành nhân sự và những vị trí khác trong bộ phận nhân sự truyền thống.

Như một biện pháp hiệu quả về chi phí, hầu hết các Bộ phận Nhân sự sẽ loại bỏ vai trò của Cố vấn nhân sự. Họ tương tác với khách hàng nội bộ, và công nghệ hiện đại có thể thực hiện vai trò này đầy đủ.

Các công việc vận hành nhân sự là một ví dụ. Những vai trò này sẽ được chuyển vào các trung tâm dịch vụ tập trung, và chúng sẽ không có mặt tại các nơi làm việc. Công nghệ này sẽ cho phép giao tiếp và giải quyết vấn đề nhanh.

Các thế hệ trong công việc 

Ngày nay, các công ty kinh nghiệm một sự thay đổi đáng kể trong thói quen và lòng trung thành của nhân viên. Một thế hệ mới nắm giữ vai trò cơ sở trong các tổ chức, và họ không cùng chia sẻ những giá trị cũ. Điều này làm cho sự chuyển đổi trong cấu trúc lực lượng lao động căng thẳng hơn cho đội ngũ lãnh đạo và chức năng Nhân sự.

Thế hệ hậu chiến của các Baby Boomers giờ đã nghỉ hưu. Tuy nhiên, họ vẫn chiếm hầu hết các vị trí lãnh đạo và điều hành trong các tổ chức khác nhau. Họ giữ quyền quyết định. Thế hệ X là một trong những sản xuất hiệu quả nhất; nó quản lý cuộc sống hàng ngày của các doanh nghiệp trên toàn cầu. Họ có mặt trong ban lãnh đạo và họ vẫn nhằm mục đích để đạt được nhiều vai trò hơn trong ban giám đốc điều hành.

Ngày nay, các Millennials đang đến với thị trường lao động, và họ tạo ra nhiều áp lực trong nhiều doanh nghiệp lâu năm. Họ đang thử thách và họ không phản ứng tích cực với các giá trị truyền thống và lợi ích của các tập đoàn lớn. Họ là một thách thức đối với các chuyên gia về Nhân sự.