Danh sách 10 xu hướng tuyển dụng mới năm 2019 này sẽ là kim chỉ nam để cải thiện chiến lược tuyển dụng của bạn. Bạn cần bắt đầu thực hiện nó càng sớm càng tốt, nếu không muốn trở thành kẻ thua cuộc trong cuộc đua thu hút nhân tài.
Vài năm trở lại đây, thị trường tuyển dụng biến đổi theo xu hướng candidate-driven. Có nghĩa là bạn không tuyển chọn tài năng nữa, mà tài năng có quyền chọn nhà tuyển dụng. Do đó, việc tìm kiếm và tuyển dụng các ứng viên tiềm năng, đặc biệt là những người đạt đủ yêu cầu đảm nhận vị trí đã trở thành một công việc cực kỳ khó khăn, tốn kém và mất nhiều thời gian.
Đã đến lúc bạn hoà nhập với sự thay đổi lớn đang diễn ra trong mô hình tuyển dụng. Các ứng viên cần được đặt làm trọng tâm của mô hình và được đối xử tôn trọng giống như khách hàng.
Cùng lần lượt tìm hiểu về 10 xu hướng chính sẽ có tác động tổng thể lớn nhất đến ngành tuyển dụng năm 2019. Xu hướng đầu tiên được các chuyên gia nhân sự dự báo sẽ hot nhất, độ hot sẽ giảm dần cho tới xu hướng thứ 10.
Recruitment Marketing hiểu nôm na là việc thực hiện các chiến thuật và phương pháp marketing trong tuyển dụng nhằm thu hút và nuôi dưỡng các ứng viên tiềm năng vào doanh nghiệp bạn.
Recruitment Marketing là một ngành kiến thức được giới thiệu như là hệ quả của thực trạng trong thị trường lao động. Mục tiêu chính của nó là theo dõi các xu hướng mới nhất trên thị trường và đưa ra các giải pháp giúp các công ty vượt qua những thách thức mới. Các công ty càng sớm áp dụng và thực hành tốt phương pháp này càng có nhiều khả năng thu hút nhân tài. Đó là lý do tại sao Recruitment Marketing sẽ đứng đầu trong các xu hướng tuyển dụng 2019.
Biểu đồ hình phễu cho thấy sự khác nhau giữa tuyển dụng truyền thống và Recruitment Marketing
Inbound Recruiting là một chiến lược Recruitment Marketing, nơi bạn chủ động và liên tục thu hút các ứng viên với mục tiêu khiến họ chọn bạn làm nhà tuyển dụng xứng đáng để đầu quân. Mục tiêu của Inbound Recruiting là thu hút, chuyển đổi và ký hợp đồng thành công với các ứng viên.
Trong thời gian gần đây đã có sự chuyển đổi xu hướng từ Outbound Recruiting sang Inbound Recruiting. Bởi lẽ việc chỉ tiếp cận thông thường và đề xuất một vị trí công việc không phải là cách thức hiệu quả để thu hút nhân tài nữa. Nếu bạn đang tìm kiếm một giải pháp dài hạn để thúc đẩy chiến lược tuyển dụng, Inbound Recruiting chính là xu hướng tuyển dụng bạn cần ngay trong năm mới này.
Thương hiệu tuyển dụng là thuật ngữ thường được sử dụng để mô tả danh tiếng và mức độ phổ biến của một doanh nghiệp với tư cách là nhà tuyển dụng mang lại EVP (Employee Value Position) cho nhân viên. Thương hiệu tuyển dụng khác với thương hiệu doanh nghiệp nói chung – vốn đại diện cho các giá trị chung của công ty được trao gửi tới khách hàng.
Một nghiên cứu của LinkedIn đã chứng minh rằng hơn 75% ứng viên tìm kiếm thông tin về Nhà tuyển dụng trên Internet trước khi quyết định ứng tuyển. Để mang lại lợi ích, các công ty sẽ không chỉ đấu tranh để thu hút các ứng viên mà còn không ngừng cải thiện chính mình để giữ chân nhân viên lại. Đó là lý do tại sao thương hiệu tuyển dụng là một trong những xu hướng tuyển dụng hàng đầu năm 2019.
Trải nghiệm ứng viên là nhận thức tổng thể của ứng viên về quy trình tuyển dụng của công ty bạn trong hiện tại, quá khứ và cả dự đoán trong tương lai. Nó dựa trên các cảm xúc, hành vi và thái độ mà họ trải nghiệm qua trong toàn bộ quá trình tuyển dụng, từ bước tiếp cận qua kênh tuyển dụng tới sàng lọc và phỏng vấn, nhận offer và cuối cùng là quy trình onboarding nhân viên mới.
Tại sao trải nghiệm ứng viên là một xu hướng tuyển dụng cực kỳ quan trọng mà bạn nên áp dụng vào năm 2019?
Bởi vì những ứng viên có trải nghiệm tích cực trong quá trình tuyển dụng có nhiều khả năng hơn sẽ chấp nhận thư mời nhận việc của bạn, ứng tuyển lại trong tương lai và giới thiệu người khác đến đầu quân cho công ty của bạn.
Mặt khác, việc tiếp diễn trải nghiệm ứng viên tiêu cực có thể khiến công ty bạn đánh mất không chỉ một vài ứng viên mà thậm chí là một khoản tiền cực kỳ lớn. Minh chứng nổi tiếng nhất về trường hợp này là Virgin Media – một công ty đã tính toán rằng trải nghiệm ứng viên tồi khiến họ phải lãng phí 5.4 triệu đô la mỗi năm!
Talent Pool là khái niệm chỉ một địa điểm hoặc cơ sở dữ liệu nơi các nhà tuyển dụng và quản lý nhân sự lưu trữ tất cả thông tin các ứng viên hàng đầu của họ. Các Talent Pool không chỉ dành cho các ứng viên đã nộp đơn xin việc mà còn giúp quản lý dữ liệu các ứng viên tìm kiếm được ở các nguồn khác nhau hoặc được giới thiệu, và các ứng viên sẵn sàng nhận thông tin tuyển dụng từ công ty bạn.
Hãy tưởng tượng nếu mỗi lần công ty cần tuyển một nhân sự mới, bạn đã có sẵn một nhóm tài năng mà dễ dàng chọn ra người giỏi nhất. Nghe thật tuyệt vời phải không? Đây là lý do tại sao nhiều nhà tuyển dụng đã áp dụng xu hướng này và bắt tay vào việc thu thập dữ liệu ứng viên chất lượng cao vào các Talent Pool để phục vụ nhu cầu hiện tại và tương lai.
Quản lý quan hệ ứng viên là một phương pháp để quản lý và cải thiện mối quan hệ với các ứng viên công việc trong hiện tại và tiềm năng trong tương lai.
Quản lý quan hệ ứng viên đã nhanh chóng trở thành một trong những xu hướng tuyển dụng hot nhất năm 2019. Phương pháp tuyển dụng tương đối mới này đã được giới thiệu tới thế giới “thợ săn” của Talent Acquisition như một giải pháp hữu ích cho thách thức thu hút nhân tài.
Social Recruiting là cách thức tuyển dụng sử dụng các mạng truyền thông xã hội (như Facebook, Twitter, LinkedIn,…) và các trang web (blog, diễn đàn,…) để tìm kiếm, thu hút và chọn lựa nhân tài.
Social Recruiting không đơn thuần là việc đăng quảng cáo các vị trí tuyển dụng lên tài khoản mạng xã hội của công ty bạn. Hơn cả thế, bạn có thể sử dụng các trang mạng truyền thông xã hội để chủ động tìm kiếm ứng viên tiềm năng, xây dựng mối quan hệ với họ và khuyến khích họ ứng tuyển vào các vị trí công việc còn trống của bạn.
Nói một cách đơn giản, các công cụ tuyển dụng tự động là phần mềm sử dụng công nghệ mới để tự động hóa quy trình tuyển dụng.
Vượt ra ngoài HRIS, hệ thống quản trị tuyển dụng ATS và phần mềm Recruitment Marketing, xu hướng trong năm 2019 hướng tới các phần mềm cung cấp các công cụ 2 trong 1 – tích hợp cả hai giải pháp Recruitment Marketing và ATS dưới cùng một nền tảng.
Những công cụ all-in-one này có vai trò trợ giúp các nhà tuyển dụng trong việc tìm kiếm, thu hút, nuôi dưỡng và chuyển đổi ứng viên. Chúng cũng giúp hợp lý hóa, đơn giản hóa và tự động hóa quy trình tuyển dụng làm cho nó nhanh hơn và hiệu quả hơn.
Các công ty chậm chạp trong việc triển khai tự động hóa hệ thống tuyển dụng có nguy cơ cao đánh mất ứng viên tiềm năng vào tay các đối thủ cạnh tranh có tư duy tiến bộ hơn. Đây là lý do tại sao sử dụng các công cụ tuyển dụng là xu hướng yêu thích của nhà tuyển dụng thành công!
Data-driven Recruiting và HR Analytics là các biểu thức được sử dụng để chỉ các phương pháp tuyển dụng mà trong đó việc lập kế hoạch và ra quyết định đều dựa trên dữ liệu có được thông qua các công cụ hỗ trợ như Hệ thống quản trị tuyển dụng ATS và Nền tảng Recruitment Marketing.
Data-driven (hướng dữ liệu) là xu hướng tuyển dụng có thể cung cấp cho bạn một số hiểu biết chính xác và đáng ngạc nhiên nhất về một phần trong chiến lược tuyển dụng – nó có đang hoạt động tốt không và phần nào có thể cải thiện. Qua đó, bạn có được định hướng thể cải thiện một vài chỉ số tuyển dụng quan trọng nhất như thời gian thuê, chi phí thuê và chất lượng nhân viên mới.
Chương trình giới thiệu nhân viên chắc chắn là một trong những cách hiệu quả nhất để tuyển dụng nhân tài và lấp đầy các vị trí mở. Nghiên cứu đã chứng minh rằng các nhân viên được giới thiệu tiêu tốn của bạn ít thời gian nhất để tuyển dụng và onboard, thậm chí là cả ít tiền hơn.
Xu hướng tuyển dụng giới thiệu nhân viên giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian tuyển dụng nhất
Google là một doanh nghiệp đã bắt đầu tiếp cận với xu hướng giới thiệu nhân viên từ sớm. Có thể bạn sẽ học được đôi điều từ Bài học đắt giá từ Google: Tiền không mua được sự giới thiệu nhân viên.
Lĩnh vực nhân sự luôn không ngừng phát triển và đổi mới. Sự thay đổi này là không thể tránh khỏi vì lực lượng lao động hiện nay trẻ hơn và hội nhập toàn cầu hơn bao giờ hết. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải theo dõi các xu hướng mới nhất sẽ ảnh hưởng đến ngành tuyển dụng trong năm 2019 tới này.
Nếu bạn muốn luôn đi đầu trong các xu hướng tuyển dụng mới và có một chiến lược tuyển dụng đúng đắn nhất, đừng ngần ngại sử dụng một công cụ hỗ trợ tuyển dụng 4.0 phù hợp.